Phanh khí nén xe tải hay còn gọi là phanh hơi, là bộ phận quan trọng trong các dòng xe tải hạng nặng, xe bus, xe đầu kéo, xe container, xe khách hay các loại phương tiện cần lực phanh hãm rất lớn để giảm tốc và dừng xe.
Cơ cấu hệ thống phanh khí nén xe tải.
Phanh khí nén xe tải hoạt động dựa trên sức mạnh của khí nén qua đó giúp người điều khiển được phương tiện theo ý muốn. Dựa vào sơ đồ hệ thống phanh khí nén, cấu tạo hệ thống bao gồm các bộ phận : Máy nén khí, ống dẫn khí nén, bình chứa khí nén, bàn đạp phanh, bộ truyền đạp phanh, van điều khiển, phanh trống, dây dầu phanh... Theo đó, các bộ phận trong cấu tạo hệ thống phanh khí nén liên kết với nhau bằng đường ống, tạo thành tổng thể hoàn chỉnh.
Nguyên lý hoạt động của phanh khí nén xe tải.
Theo sơ đồ của hệ thống phanh khí nén thì khi xe khởi động, máy nén khí bắt đầu làm việc nhằm cung cấp khí nén cho hệ thống phanh. Trường hợp đồng hồ đo báo lượng khí nén không đảm bảo yêu cầu thì bánh xe sẽ khoá chặt lại và bộ phận hãm phanh cũng được kích hoạt nhằm đảm bảo an toàn cho xe.
Khi người điều khiển đạp phanh, ty đẩy khiến piston chuyển động nén lò xo và mở van khí nén, sau đó khí nén được chuyển từ bình chứa đến các bầu phanh. Lúc này, khí nén sẽ làm cho guốc phanh ép chặt vào má phanh và tang trống, tạo ra lực ma sát đủ lớn để giảm tốc và hãm xe.
Khi người lái nhả chân phanh, lò xo cũng như piston điều khiển về lại vị trí cũ khiến van khí nén đóng lại. Đồng thời khí nén ở bầu phanh cũng được thoát hẳn ra ngoài. Cuối cùng, lò xo tại bầu phanh đàn hồi ngược lại, kéo guốc phanh ngược khỏi tang trống.
Ngoài nguyên lý hoạt động cơ bản như trên, các xe có trọng tải lớn còn được lắp đặt thêm phanh khí xả. Bộ phận này sẽ kích hoạt khi xe đạt vận tốc 20km/h. Trong trường hợp phanh gấp, van điều chỉnh khí thải tự động ngắt, tạo ra áp suất lớn ở ống xả, tác động ngược lên piston giúp giảm tốc độ di chuyển của xe.
Ưu và nhược điểm của phanh khí nén xe tải.
Ưu điểm của phanh khí nén xe tải.
- Phanh khí nén cung cấp không khí liên tục, do đó, ngay cả khi khí nén bị rò rỉ không đáng kể thì hoạt động của hệ thống phanh vẫn được duy trì.
- Các khớp nối ống dẫn khí trong hệ thống phanh khí nén dễ dàng tháo lắp hơn so với hệ thống phanh thủy lực.
- Hệ thống phanh hơi được thiết kế với khả năng đảm bảo xe vẫn dừng lại một cách an toàn, ngay cả khi bị khí nén bị rò rỉ.
Nhược điểm của phanh khí nén xe tải.
- Phanh khí nén xe tải có cấu tạo phức tạp, nhiều chi tiết hơn các phanh khác.
- Phanh khí nén xe tải thường có giá cao hơn.
- Khi sử dụng phanh liên tục sẽ xuất hiện tình trạng nóng phanh, mất ma sát và có thể dẫn đến mất phanh. Bên cạnh đó, việc phanh nhạy hơn mức cần thiết cũng có nguy cơ gây ra va chạm. Đối với xe có tải trọng lớn, khi cầu sau bị phanh cứng thường kéo theo vết trượt dài trên mặt đường. Khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, mặt đường trơn trượt, nếu phanh gấp hay đạp phanh quá nhiều sẽ dẫn tới nguy cơ trượt ngang. Vì thế, nếu hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh, người lái có thể linh hoạt xử lý tình huống, tránh nguy hiểm đáng tiếc xảy ra.
- Hệ thống phanh khí nén liên tục chịu áp lực từ khí nén và nhiệt độ cao do ma sát của các bề mặt nên dễ hư hỏng. Do đó, người lái cần có kiến thức về bảo dưỡng đúng cách đồng thời kiểm tra hệ thống điều áp không khí trước khi lái xe để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.
Hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động sẽ giúp người dùng sữ dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh khí nén xe tải một cách hiệu quả. Gara Phú Mỹ với dịch vụ chuyên sửa chữa xe tải nên sẽ là giải pháp tin cậy với bạn hàng gần xa về xe tải và phanh xe tải.
Gara Phú Mỹ, Dịch vụ sửa phanh xe tải tốt nhất.